Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Đèn lồng truyền thống trong trái tim người Việt

 Đèn lồng truyền thống trong trái tim người Việt
Người Việt từ xưa đến nay luôn có một truyền thống dù bạn ở bất cứ nơi đâu thì cái hồn của quê hương đất nước luôn hiện hữu trong tâm trí đến đó. Đèn lồng Tết nói chung và đèn lồng Hội An nói riêng chính là một giá trị truyền thống quý báu trong các làng nghề thủ công của Việt Nam và chiếc đèn lồng Hội An theo bước chân của những người con phố Hội xa quê đến các thành phố, khắp các nẻo đường của đất nước và cả vượt đại dương để thắp sáng lên một chút hoài niệm, một chút quê hương trong trái tim mỗi người Việt Nam.
đen long truyen thong 1
Một thời gian trước đây ở các thành phố lớn của nước ta như Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội có những khu mà người dân gọi là khu phố Tàu, tên gọi đó bắt nguồn từ hàng loạt đèn lồng không rõ nguồn gốc có dáng dấp của chiếc đèn Trung Hoa được dùng để thắp sáng và trang trí. Khi người dân nhận ra đèn lồng đó không phù hợp với Việt Nam và dễ làm phai nhòa nét đẹp truyền thống thì một lần nữa, đèn lồng Việt chiếm ưu thế trong tâm thức của mỗi người, những chiếc đèn không rõ nguồn gốc được tháo xuống và thay thế bởi những chiếc đèn lồng Hội An với nan tre vót và bọc vải lụa Hà Đông.
đen long truyen thong
Những chiếc đèn lồng Tết quay trở lại và Hội An chính là cái nôi của đèn lồng Việt cũng như nguồn cung cấp lớn nhất đèn lồng trong và ngoài nước. Cái hồn của dân tộc hiện hữu trong những gì gần gũi, thân thương nhất đối với chúng ta hàng ngày, đèn lồng truyền thống đã làm được điều đó khi nó tỏa một thứ ánh sáng mê hoặc đến kì lạ, sẽ không khó khi nhận ra những người bạn, già có, trẻ có và cả người nước ngoài, cứ mỗi rằm 14 hàng tháng họ làm tìm về Hội An để đắm mình trong không gian ánh sáng đèn lồng và khi ra về không quên mua sản phẩm đèn lồng về treo ở nhà như muốn mang thứ ánh sangs ấm áp ấy từ Hội An về ngôi nhà của họ. Từ đó, nhờ những người du khách trong và ngoài nước lưu luyến sản phẩm mang đậm dấu ấn của một hồn quê Việt mà đèn lồng Hội An có được biết đến và ưa chuộng trong và ngoài nước, chỉ cần khi nhắc đến và cần đến đèn lồng, người ta sẽ tự khắc tìm đến đèn lồng Hội An bởi Hội An luôn luôn ở đó và những người làm đèn lồng cũng nối tiếp nhau tạo ra thứ ánh sáng rất Việt Nam không bao giờ hòa lẫn với ánh sáng đèn chùm đủ màu của người phương Tây hay đèn nhựa Trung Quốc. Đèn lồng Hội An là biểu tượng của đèn lồng Tết và theo con người Việt Nam từ thơ ấu rước đèn Trung Thu đến khi trưởng thành trong kinh doanh và trang trí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét